• Tài khoản
    Mật khẩu

VIPA - 15 năm vinh danh nhãn hiệu Việt

    Ra đời từ năm 2006, Chương trình Quảng bá “Tư vấn và Bình chọn Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam” (sau đây gọi tắt là chương trình) là hoạt động quảng bá hướng tới các tổ chức, doanh nghiệp – hội viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nhằm thực thi Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (quy định về Tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng), Điều 6 Bis Công ước Paris (quy định về quyền lợi nhãn hiệu nổi tiếng) và chào mừng sự kiện Việt Nam chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.


Lễ trao chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2015

    Năm 2006, vấn đề sở hữu trí tuệ trên thế giới đã phát triển và được các nước vô cùng coi trọng. Nhiều nhãn hiệu đã chính thức được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng như: Cocacola, MC Donald, Microsoft, Nokia, Nike…thì ở Việt Nam, Sở hữu trí tuệ mới chỉ bắt đầu được chú ý và vấn đề công nhận nhãn hiệu nổi tiếng khi đó cũng chỉ là những quy định được thể hiện trên văn bản, cụ thể là Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ và Điều 6 Bis Công ước Paris. Bên cạnh đó, Việt Nam trong vai trò là thành viên mới của tổ chức thương mại thế giới WTO đã mở ra cho các doanh nghiệp nhiều cơ hội nhưng cũng không ít bỡ ngỡ và thách thức khi bước chân vào sân chơi quốc tế sâu rộng. Trong bối cảnh đó, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam với sự ra đời của Chương trình Tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu cạnh tranh – Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam đã như một người cộng sự đắc lực và cần thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức và cả người tiêu dùng Việt Nam. Không chỉ nhận được sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, chương trình còn nhận được sự hưởng ứng, khích lệ của các cơ quan thực thi nhà nước về sở hữu trí tuệ như Sở Khoa học công nghệ , các Hội, Hiệp hội, các tổ chức đại diện sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, … Kết quả của chương trình được đánh giá như là một tài liệu tham khảo quan trọng - giúp các cơ quan thực thi nhà nước về sở hữu trí tuệ trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến xác lập, tranh chấp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ…và là cơ hội thuận lợi để các nhãn hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam đến với bạn bè thế giới, giúp các doanh nghiệp thấy được lợi ích và phương cách xây dựng nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình trở nên nổi tiếng, tiếp cận một cách toàn diện chuẩn mực quốc tế cũng như bảo hộ hữu hiệu nhãn hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, tránh được mọi sự vi phạm trong quá trình kinh doanh ở thị trường nội địa và quốc tế.


Lễ trao chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2017

    Trong những năm đầu thực hiện, chương trình đã thực sự tạo được tiếng vang với việc vinh danh hàng loạt những nhãn hiệu hàng đầu trong và ngoài nước như Vinamilk, Trung Nguyên, Bia Sài Gòn, Viettel; Biti’s, Bảo Việt, Traphaco, Vang Đà Lạt, Vinaconex, Viglacera, BIDV, Bkav, May Việt Tiến, Nhựa Tiền Phong; Sjc, Sơn Hà, Tân Á Đại Thành,…… Trong đó, đặc biệt là sự tham gia và vinh danh nhãn hiệu hàng đầu thế giới về thời trang – nhãn hiệu GUCCI.

    Tiếp nối những thành công vang dội đó, trong 14 năm qua (2006 - 2019), chương trình đã tiếp tục lựa chọn, cấp chứng nhận và vinh danh những nhãn hiệu tiêu biểu nhất trong hàng nghìn nhãn hiệu đang có mặt trên thị trường Việt Nam như: Petrovietnam, VietnamAirlines, Vietinbank, Vingroup, VNPT, Vinatex, Hòa Phát, Vinataba, Vinaphone, Mobiphone, Acecook, Mai Linh, Rạng Đông, Eurowindow, Prudential, Cadivi, Techcombank, Mbbank, Novaland, Vietcombank, Doji, Tường An, Fami, Vietravel,…- đó thực sự là những nhãn hiệu tiêu biểu đại diện cho đất nước sánh ngang tầm với các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hầu hết các doanh nghiệp được quảng bá đã trở thành những doanh nghiệp đầu ngành, đại diện tiêu biểu của nền kinh tế Việt Nam, vươn mình mạnh mẽ ra thế giới.

    Khác với những chương trình giải thưởng, tôn vinh, cấp chứng nhận khác, chương trình Tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu Nổi tiếng – Nhãn hiệu Cạnh tranh Việt Nam lấy tiêu chí đánh giá theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hết sức khắt khe. Các sản phẩm, dịch vụ, nhãn hiệu tham gia chương trình đều là những sản phẩm, dịch vụ, nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ và có sức cạnh tranh lành mạnh, vượt trội trên thị trường. Bằng sự đánh giá minh bạch, công tâm và nghiêm ngặt của các chuyên gia hàng đầu từ các cơ quan, tổ chức xác lập – thực thi quyền sở hữu trí tuệ và các hội, hiệp hội có liên quan, đã có hàng trăm nhãn hiệu được công nhận là nhãn hiệu nổi tiếng, hàng trăm nhãn hiệu được công nhận là nhãn hiệu cạnh tranh trong 15 năm qua. Từ những hiệu quả mang lại, chương trình đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế của nhãn hiệu, thương hiệu và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Các doanh nghiệp có nhãn hiệu, sản phẩm, dịch vụ được quảng bá đã có thêm động lực để ngày càng lớn mạnh, đóng góp to lớn cho ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm nghìn lao động và giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Logo chương trình cũng đã được ghi dấu trên hàng triệu lượt sản phẩm tham gia, tạo niềm tin đối với đông đảo người tiêu dùng và trở thành biểu tượng tự hào của các doanh nghiệp Việt Nam.


Lễ trao chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2019

    Năm 2020, chương trình được tổ chức lần thứ 15 nhằm tiếp tục đánh giá hiệu quả hơn 10 năm thực hiện Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ, Điều 6 Bis Công ước Paris về nhãn hiệu nổi tiếng và gần 10 năm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước khuyến khích “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”; kết quả thực thi Nghị quyết 11/2011/CP của Chính phủ trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới và ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường, cung cấp hàng hóa có tính cạnh tranh cao góp phần tăng cường xuất khẩu, bình ổn thị trường và an sinh xã hội của đất nước. Đặc biệt, Chương trình năm 2020 có nội dung ghi nhận và tôn vinh những hành động thiết thực của những đơn vị có nhãn hiệu được công nhận là Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam sau hơn 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); hưởng ứng Nghị quyết 01/2012/CP của Chính phủ trong triển khai thực hiện chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

    Tổ chức và doanh nghiệp tham gia Chương trình được nhận Bằng Chứng nhận và được sử dụng logo cùng danh hiệu Nhãn hiệu nổi tiếng hoặc nhãn hiệu cạnh tranh trên bao bì sản phẩm mang nhãn hiệu được công nhận. Chứng nhận nhãn hiệu nổi tiếng được các cơ quan thực thi pháp luật sở hữu trí tuệ xem xét như tư liệu, căn cứ quan trọng trong giải quyết, thực thi bảo hộ quyền nhãn hiệu nổi tiếng bởi thực tế, không chỉ ở Việt Nam, mà trên thế giới, từ lâu, sở hữu trí tuệ là vấn đề vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mọi quốc gia.



                                                                                     Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam - VIPA

  • SỰ KIỆN LỚN TRONG NĂM
  • XEM NHIỀU NHẤT