Danh sách Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2022
Vào lúc 09h15 ngày 11 tháng 12 năm 2022 tại Trung
tâm nghệ thuật Âu Cơ – số 8 Huỳnh Thúc Kháng – Ba Đình - Hà Nội đã diễn ra Lễ trao
chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu canh tranh Việt Nam năm 2022 trong
khuôn khổ “Chương trình tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu
cạnh tranh Việt Nam” năm 2022 (Chương trình). Chương trình được thực hiện bởi
Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam và được tường thuật trực tiếp trên sóng H1 – Đài
phát thanh và truyền hình Hà Nội.
Chương trình Tư vấn và bình chọn Nhãn hiệu nổi
tiếng, Nhãn hiệu Cạnh tranh Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên năm 2006 nhằm
đánh giá, ghi nhận, quảng bá kịp thời các nhãn hiệu tiêu biểu của các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong tất cả mọi lĩnh vực có bề dày thành tích phát
triển, có chất lượng vượt trội, tính cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường,
được đông đảo người tiêu dùng tín nhiệm và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường.
Qua 17 năm thực hiện, Chương trình đã cấp chứng nhận cho rất nhiều các nhãn
hiệu uy tín, nổi bật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, trong số đó nhiều nhãn
hiệu thực sự tiêu biểu đại diện cho đất nước sánh ngang tầm với các nhãn hiệu
nổi tiếng trên thế giới. Với kết quả đó, chương trình tự hào được đánh giá là
một trong những chương trình có uy tín nhất hiện nay.
Năm 2022, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó
khăn sau đại dịch Covid nhưng chương trình đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành và
hưởng ứng tích cực, hiệu quả của các Doanh nghiệp - Hội viên của Hội trên mọi
miền của đất nước. Trải qua một quá trình làm việc nghiêm túc, công tâm, khách
quan của Hội đồng bình chọn với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu từ các
cơ quan, tổ chức xác lập – thực thi quyền Sở hữu trí tuệ và các Hội, Hiệp Hội, Chương
trình đã chọn ra 66 nhãn hiệu để
cấp chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam và Nhãn hiệu Cạnh tranh Việt Nam.
Tổ chức và doanh nghiệp có nhãn hiệu được cấp
chứng nhận trong chương trình đã được Ban tổ chức trao tặng Bằng chứng nhận
cùng Biểu trưng Nhãn hiệu nổi tiếng/nhãn hiệu cạnh tranh và được sử dụng biểu
trưng này phục vụ cho quảng bá, truyền thông. Danh sách các nhãn hiệu được cấp
chứng nhận sẽ được Ban tổ chức đăng tải trên website www.nhanhieunoitieng.vn.
Các nhãn hiệu được cấp chứng nhận cũng sẽ được tham gia vào các hoạt động
truyền thông, quảng bá trong và sau chương trình nhằm đưa Nhãn hiệu nổi tiếng
đến gần hơn với người tiêu dùng và bạn bè quốc tế. Chứng nhận Nhãn hiệu nổi tiếng
được các cơ quan về sở hữu trí tuệ xem xét như tư liệu tham khảo bổ ích trong
giải quyết các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Nhãn hiệu được công nhận nhãn hiệu nổi tiếng –
nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam là nhãn hiệu phải thỏa mãn các tiêu chí đánh giá
theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ - 2005;
Ưu tiên trong đánh giá Nhãn hiệu gắn trên sản phẩm mang tính: độc đáo, có tốc
độ phát triển nhanh, mạnh mẽ, ảnh hưởng
thị trường cao; Là sản phẩm xuất khẩu chủ lực; sản phẩm được ưa chuộng tại thị
trường của các nền kinh tế phát triển; Cá nhân, pháp nhân chủ Nhãn hiệu đạt các
tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm – dịch vụ, chủ động vượt qua khó
khăn, tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.
Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trên con đường
khẳng định vị thế, phát triển của doanh nghiệp, góp phần nâng cao văn minh
thương mại và chống cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên, việc xâm phạm nhãn
hiệu hàng hóa nói riêng và quyền sở hữu trí tuệ nói chung đang diễn ra ngày một
phức tạp, tinh vi gây phương hại tới quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu
dùng và ảnh hưởng không nhỏ tới công tác thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
và công tác quản lý thị trường. Một trong những giải pháp bảo vệ quyền sở hữu
trí tuệ hữu hiệu nhất là xây dựng Nhãn hiệu trở thành Nhãn hiệu nổi tiếng. Trong
khuôn khổ chương trình, Nhãn hiệu nổi tiếng, nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam được
xây dựng với mục tiêu là danh hiệu dành cho những nhãn hiệu tiêu biểu Việt Nam
trong hội nhập và cạnh tranh quốc tế. Danh hiệu đã góp phần khẳng định sự tin
tưởng của người tiêu dùng Việt Nam với các doanh nghiệp cũng như các nhãn
hiệu của Việt Nam. Thông qua đó, các doanh nghiệp sẽ có thêm động lực để ngày
càng cố gắng, không ngừng phát triển và cung cấp ra thị trường những sản phẩm
và dịch vụ có chất lượng tốt, làm nên những nhãn hiệu Việt mang tầm quốc tế.