SATRAFOODS – THƯƠNG HIỆU ĐƯỢC BIẾT ĐẾN NHỜ CHỌN LỐI ĐI RIÊNG
Trong lĩnh vực bán lẻ, SATRA có thể tự hào là một
trong những “người dẫn đầu” khi năm 1998 là đơn vị thương nghiệp quốc doanh đầu
tiên bán hàng bằng phương thức tự chọn và thanh toán qua phần mềm như mô hình
siêu thị ngày nay. Hơn 10 năm sau, đây cũng chính là mảng hoạt động giúp thương
hiệu SATRA được nhiều người tiêu dùng biết đến nhất. Với các hệ thống bán lẻ
khác, hệ thống bán lẻ SATRA, mà trong đó phải kể đến chuỗi cửa hàng thực phẩm
tiện lợi SATRA – Satrafoods, luôn là đối trọng đáng gờm nhờ một lối đi rất
riêng…
Satrafoods nằm trong khuôn viên bệnh viện Nhi Đồng
2
Dấn thân!
Sau nhiều lần làm việc với các công ty tư vấn, nghiên cứu thị trường
trong và ngoài nước, ngày 10/5/2011, chuỗi cửa hàng Satrafoods khai trương cửa
hàng đầu tiên. Thay vì mở những cửa hàng tiện lợi có chung phân khúc thị trường
như Family Mart hay B’s Mart lúc đó, SATRA lại cho ra đời một mô hình kinh
doanh ít doanh nghiệp hướng đến, khi “mang mô hình chợ truyền thống thu nhỏ”
vào cửa hàng hiện đại mang tính “tiện lợi” với đầy đủ cả quầy thịt, cá, rau củ
quả… Đại diện SATRA cho biết, đây vừa là cơ hội, cũng vừa là thách thức khi chuỗi
Satrafoods đột phá tìm lối đi riêng cho chính mình. Cơ hội là khi thị trường còn
nhiều tiềm năng, những người vào sớm sẽ có lợi thế. Bên cạnh đó, tận dụng tối
đa việc SATRA có nhiều đơn vị thành viên trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh
thực phẩm sẽ giúp Satrafoods tạo được những liên kết nội bộ chặt chẽ, đảm bảo
được số lượng và chất lượng sản phẩm cùng giá cả cạnh tranh. Slogan của
Satrafoods là “Hàng tận gốc – Tươi mỗi ngày” ra đời cũng từ lợi thế nội bộ này.
Cơ hội là thế, thách thức gặp phải cũng không ít như việc tìm kiếm mặt bằng,
thương thảo giá thuê, quản lý hàng hóa,…hay ngay cả việc đảm bảo vệ sinh, khử
mùi tanh trong cửa hàng cũng được SATRA mang ra thảo luận để tìm cách giải quyết
tối ưu, với mục tiêu là người tiêu dùng phải được thoải mái nhất, tiện lợi nhất
khi mua sắm ở đây.
Phát triển!
Chỉ sau một thời gian ngắn, số lượng cửa hàng Satrafoods đã tăng lên rõ
rệt, không chỉ tập trung ở các quận nội thành mà còn xuất hiện nhiều hơn ở các
quận vùng ven như Hóc Môn, Củ Chi,… Đến tháng 1/2017, cửa hàng đầu tiên ở thành
phố Cần Thơ được khai trương, mở đầu cho hành trình phủ sóng ở miền Tây sông nước
này. Hiện tại, Satrafoods đã có hơn 180 cửa hàng trên địa bàn TP.HCM và TP. Cần
Thơ.
Không chỉ tăng nhanh về số lượng, Satrafoods còn tập trung nâng cao về
chất lượng hàng hóa. Thời kì đầu, mỗi cửa hàng chỉ kinh doanh khoảng 2.000 mặt
hàng thì giờ đây, số lượng mặt hàng đã tăng lên gấp nhiều lần. Mỗi cửa hàng
Satrafoods còn là điểm bán các mặt hàng bình ổn thị trường như: thịt, trứng, nước
mắm, dầu ăn,…Đặc biệt, thấu hiểu khách hàng của mình vừa là những người nội trợ
mong muốn giảm tải công việc bếp núc, vừa là những người văn phòng bận rộn
không nhiều thời gian cho gia đình, Satrafoods đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm
sơ chế, tẩm ướp sẵn. Các sản phẩm này được chế biến hợp khẩu vị, đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm, giá cả phải chăng, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian
và nhất là đảm bảo được dinh dưỡng. Bên cạnh đó, những sản phẩm đặc trưng như
rau, trái cây đạt chuẩn VietGAP, GlobalGAP được đóng gói sạch sẽ, tươi mới luôn
được bán với giá cạnh tranh. Đây cũng là điểm bán những sản phẩm mang nhãn hàng
riêng SATRA như: gạo SATRA, dầu ăn SATRA, đường SATRA, khăn giấy các loại SATRA
Eco,…
Satrafoods cũng liên tục làm mới bản thân khi quyết định tùy vào từng vị
trí cửa hàng mà mô hình kinh doanh được đa dạng hóa để phù hợp hơn với khu vực
dân cư xung quanh, như có cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây, cửa hàng mang mô
hình 2 trong 1: khu mua bán tự chọn + khu kinh doanh ẩm thực, có cửa hàng nằm
trong khuôn viên bệnh viện lại chú trọng vào những sản phẩm đặc thù cho bệnh
nhân,...Tuy nhiên, phần lớn các cửa hàng này vẫn giữ nguyên được khu vực tươi sống
như kim chỉ nam kinh doanh đã được đưa ra từ đầu.
Duy trì vị thế!
Từ năm 2020, đặc biệt là năm 2021 khi dịch bệnh Covid – 19 gây ra không
ít ảnh hưởng đến Satrafoods nói riêng và toàn hệ thống bán lẻ SATRA nói chung.
Vừa phải chấp hành nghiêm các quy định phòng – chống dịch, toàn hệ thống cửa
hàng vẫn phải đảm bảo nguồn hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ cho người dân, đặc
biệt trong thời gian giãn cách xã hội. Satrafoods đã nhanh chóng đa dạng hóa
các hình thức mua sắm, đặc biệt là mua sắm trực tuyến như bán hàng qua điện thoại,
mạng xã hội, bán hàng theo combo; đa dạng các hình thức thanh toán, đặc
biệt là thanh toán
không tiền mặt,…
Satrafoods luôn đảm bảo nguồn cung hàng hóa, đặc biệt trong thời gian
giãn cách xã hội
Với những thay đổi kịp thời, sáng tạo, đột phá, Satrafoods đã toàn thành
chỉ tiêu đề ra. Và chắc chắn rằng, trên “con đường sứ mệnh” phục vụ cho khách
hàng, Satrafoods vẫn sẽ tiếp tục “tìm kiếm những lối đi thật riêng” để nâng cao năng lực cạnh tranh và ghi
dấu những mốc son chói sáng.