Vietnam Post vươn tầm trở thành doanh nghiệp bưu chính hàng đầu trong khu vực
Tổng công ty Bưu điện
Việt Nam (Vietnam Post) là doanh nghiệp Nhà nước được giao nhiệm vụ quản lý mạng
lưới và thực hiện các dịch vụ bưu chính công ích tại Việt Nam. Vietnam Post
cũng là doanh nghiệp bưu chính quốc gia có điểm phục vụ lớn nhất nước với 13.000
điểm trải rộng tới tận cấp phường, xã, thôn bản, biên giới, hải đảo.
Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng có hệ thống
phương tiện chuyên dụng không doanh nghiệp bưu chính nào có được như: hệ thống
hơn 100 container tuyến tàu chở hàng nhanh đường sắt Bắc - Nam được thiết kế nhận
diện thương hiệu riêng của Bưu điện Việt Nam, hơn 2.000 xe ô tô tải chuyên dụng,
các tuyến vận chuyển đường hàng không riêng biệt …
Vietnam Post đã xây dựng chiến lược đa dạng hóa
các sản phẩm, dịch vụ theo các lĩnh vực chủ chốt: Bưu chính chuyển phát, Tài
chính Bưu chính, Phân phối bán lẻ, hành chính công, logistic và các dịch vụ số
nhằm cung cấp những dịch vụ tiện ích nhất tới từng người dân từ thành thị đến
các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa. Đặc biệt, các dịch vụ công của
Bưu điện Việt Nam đã góp phần đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả
quản lý, cung cấp các dịch vụ công của nhiều Bộ, ngành, địa phương.
Vietnam Post hiện đang có vị thế số 1 trong lĩnh
vực bưu chính và là “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính với người dân,
doanh nghiệp trên cả nước. Trong những năm qua Vietnam Post ngày càng tham gia
sâu hơn vào việc triển khai Chính phủ điện tử, hướng tới nền kinh tế số thông
qua các đề án lớn mang tầm quốc gia như: bản đồ số Vmap, nền tảng địa chỉ số, định
danh và xác thực điện tử PostID. Vietnam Post đã triển khai hệ sinh thái Hành
chính công với nền tảng web “Chính quyền số” và ứng dụng “Công dân số”… tại một
số địa phương. Bước đầu đã mang lại những
trải nghiệm và tiện ích hoàn toàn mới cho người dùng trong lĩnh vực hành chính
công. Đây là một trong những giải pháp cụ thể nhằm góp phần xây dựng Chính phủ
số, kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.
Đặc biệt, triển khai Quyết định 468/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong giải quyết thủ tục hành chính, tại
các bộ phận một cửa Bưu điện Việt Nam tham gia vào hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa
hồ sơ, giấy tờ, kết quả trong xử lý thủ tục hành chính.
Đối với người dân, khi triển khai mô hình sẽ đem lại
nhiều thuận tiện trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian,
chi phí do chỉ cần đến 01 nơi để sử dụng nhiều dịch vụ, đặc biệt người dân sẽ
được nhân viên Bưu điện hướng dẫn về một số nội dung chuyển đổi số, bán các sản
phẩm nông nghiệp trên sàn TMĐT postmart.vn. Đối với chính quyền địa phương, sẽ
mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cho địa phương do giảm lưu thông trên đường,
thúc đẩy phát triển chuyển đổi số tại đại phương, góp phần đẩy nhanh quá trình
cải cách hành chính tại các tỉnh, thành phố.
Vươn tầm trở thành doanh nghiệp bưu chính hàng đầu
trong khu vực, thời gian tới Vietnam Post sẽ tập trung thực hiện đồng bộ nhiều
giải pháp để chuyển đổi số thành công, phục vụ cho nền kinh tế số, chính phủ số
và xã hội số. Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với
các Bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, dịch vụ công, hành
chính công, dịch vụ công trực tuyến. Tham gia sâu, rộng vào việc xây dựng Chính
phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, các Bộ, ngành; Đẩy mạnh
cung cấp các dịch vụ Hành chính công qua dịch vụ Bưu chính công ích.